173 ถนนนครราชสีมา ดุสิต กรุงเทพฯ 10300
e-mail : surasakdota@crownpropertydotordotth surasak.cpb@gmail.com surasak_cpb@hotmail.com
http://surasak-akkaraareesuk.blogspot.com/
สุรศักดิ์ อัครอารีสุข มีประสบการณ์และคลุกคลีในงานด้านนโยบายและแผน
และงานด้านการจัดการองค์กรมามากกว่า 15 ปี
และเป็นผู้ให้คำปรึกษาในการจัดทำโครงการแก่ผู้บริหารโครงการขององค์กร
หลายวันก่อน
ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับหน่วยงานภายในองค์กร โดยเป็นการหารือเรื่องของการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดในการประเมินบุคลากร ซึ่งลักษณะการพูดคุยเป็นการนำเสนอกรอบ อย่างกว้าง ซึ่งผู้เขียนได้นำเสนอแนวคิดในเรื่องของกรอบเวลา
กรอบความคุ้มค่า/ค่าใช้จ่าย และกรอบในเรื่องของคูณภาพของงาน ซึ่งเป็นแนวทางในการประเมินโครงการที่ผู้เขียนถนัด
และเพื่อไม่ให้เป็นวิชาการจนเกินไปสำหรับคนที่ได้หารือด้วยกันครับ ดังตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ
กรณีตัวอย่าง
การกำหนดตัวชี้วัดในการทำแบบประเมินบุคลากร
เป้าหมาย
“ประสานงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ
เพื่อขอรับข้อมูล นำมากลั่นกรองและจัดทำเป็นข้อมูลเพื่อเสนอแนะต่อฝ่ายจัดการสำหรับประกอบการประชุม”
การกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ
เราอาจจะนำแนวคิดเรื่องของ ระยะเวลา (Time) ความคุ้มค่า/ค่าใช้จ่าย (Cost) และคุณภาพของงาน (Quality)
มาใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของงานได้
เช่น
1. ระยะเวลา (Time) ที่จะต้องได้รับข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ก่อนการประชุมไม่น้อยกว่า 7 วัน
ก่อนการประชุม การเตรียมสถานที่เพื่อใช้ประกอบการประชุมให้พร้อมไม่น้อยกว่า 1 วัน
ฯลฯ
2. ความคุ้มค่า (Cost) ในเรื่องของการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ
คือ ความคุ้มค่าในการรวบรวมข้อมูลมากน้อยเพียงใด
ความคุ้มค่าในการจัดเตรียมเอกสารข้อมูล ฯลฯ
3. คุณภาพ (Quality) ของข้อมูลที่ได้รับ เช่น
ความสมบูรณ์ของเอกสาร ความถูกต้อง ฯลฯ
แนวทางการประเมินความสำเร็จ
แนวคิด คือ “ประเมินเพื่อปรับปรุง” (มุ่งเน้นไปในเชิงQuality คือ ซักถาม พูดคุย หารือ
รับฟังข้อเสนอแนะ ฯลฯ)
แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ บน-ล่าง โดย
1. วัดความสำเร็จระหว่าง ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ กับ
ฝ่ายจัดการขององค์กร (บน) ใช้เครื่องมือ “การประชุมรายสัปดาห์” เพื่อทราบ Feedback จากฝ่ายจัดการ และนำแนวทาง /
ข้อชี้แนะ ที่ได้รับมาทำการปรับปรุง
2. วัดความสำเร็จระหว่าง ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ กับ
ฝ่ายต่าง ๆ ในองค์กร (ล่าง) ใช้เครื่องมือได้หลายอย่าง เช่น การ Survey (กับผู้บริหารของทุกฝ่าย) อย่างกว้าง
และนำประเด็นคำถามหรือปัญหาที่น่าสนใจมาขยายผลต่อในลักษณะ Focus Group
หรือใช้แนวทาง Focus Group ตั้งแต่เริ่มต้น
โดยการ “สุ่มตัวอย่าง” เช่น
มีฝ่ายจำนวน 21 ฝ่าย อาจจะสุ่มออกมาสัก 1 ใน 3 (จำนวน 7 ฝ่าย)
และแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มงานภายนอก หรือ Front line(4
ฝ่าย) เช่น ฝ่ายด้านการติดต่อภายนอก กับกลุ่มงานภายในหรือพวก Back Office (3 ฝ่าย) งานด้านการสนับสนุนในองค์กร งานด้านไอที
แนวทางการนำมาปรับใช้งานเพื่อประเมินบุคลากร(กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด)
แนวคิด คือ“ประเมินเพื่อยกระดับประสิทธิภาพในการทำงาน” ในภาพรวมตลอดทั้งปีของบุคลากร (มุ่งเน้น 3 ด้าน คือ Time Cost
& Quality) โดยประยุกต์ใช้ ดังนี้
1. ระยะเวลา (Time) คือ บุคลากรดังกล่าวสามารถส่งมอบงานตามที่ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าโดยรวมได้ตามที่กำหนดไว้หรือไม่
ฯลฯ
2. ความคุ้มค่า (Cost) บุคลากรผู้ถูกประเมินคำนึงถึงความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากรในหน่วยงานเพียงใด
บุคลากรผู้ถูกประเมินมีความสามารถในการบริหารเรื่องเวลาต่องานที่ได้รับมอบหมายโดยรวมได้ดีเพียงใด
ฯลฯ
3. คุณภาพ (Quality) บุคลากรผู้ถูกประเมินมีความสามารถในการจัดทำข้อมูล
เอกสาร หรือการประสานงาน กับหน่วยงานหรือบุคคลตามที่ได้รับมอบหมายได้ดีเพียงใด ฯลฯ
ถือเป็นแนวทางอย่างง่าย หากพอนำไปปรับใช้งานได้
ก็น่าทดลองดูครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น