วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คำถามเชิงเทคนิคในการมอบหมายงานหรือติดตามงาน เพื่อการสอนงานและถ่ายทอดความรู้ในงาน

สุรศักดิ์ อัครอารีสุข
ส่งความคิดเห็นมาได้ที่ : surasak_cpb@yahoo.com

ผู้เขียน ได้รวบรวมประเด็นคำถามเชิงเทคนิค มาจากหนังสือชุด Caaching Story ของคุณเกรียงศักดิ์ นิรัตพัฒนศรัย ให้ทุกท่านได้ลองศึกษาและอาจจะนำไปปรับใช้งานกันดูนะครับ

ประเด็นคำถาม สำหรับใช้ในการ Coaching ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือผู้ที่ต้องการคำปรึกษา

1. คุณ...ได้เรียนรู้อะไร จากงานนี้/จากเรื่องนี้ บ้าง
2. คุณ...คิดว่าบทเรียนที่เราได้ครั้งนี้ คืออะไร
3. คุณ..มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ อย่างไร....
4. คุณ...คิดเห็นว่าอย่างไรล่ะ
5. คุณ...คิดว่ามันเป็นเพราะอะไร
6. คุณ...คาดหวังอะไร..จากเรื่องนี้
7. คุณ...ทราบสาเหตุไหมครับ ว่าทำไม...(เขา/เธอ)..ไม่.....(ทำ/ออกความเห็น)...
8. คุณ...จะแก้ไขอย่างไรครับ
9. คุณ...จะทำอย่างไรดีล่ะ...เมื่อจอกับปัญหานี้
10. คุณ...ฟังไอเดียและความเห็นของลูกน้องแล้วไม่เห็นด้วย และคุณอยากโต้แย้ง คุณ...จะทำอย่างไร.....(คำตอบ-เราก็ใช้คำถาม ถามให้เขาคิด แทนการโต้แย้ง)
11. คุณ...ช่วยเล่าเรื่อง/ขยายความ (รายละเอียด) ให้ผมฟังหน่อยสิครับ
12. ทำไมคุณจึงไม่....เช่น...ไม่มอบหมายงานลงไปล่ะ (เมื่อเขาบอกเราว่าเขางานล้นมือ)
13. หากคุณไม่ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (หากคุณไม่คุยกับเขาตรงๆ) ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร
14. คุณ...มีทางเลือกอื่นอย่างไรบ้าง.....คุณเลือกทางเลือกแบบไหนครับ/คุณเลือกจะทำอย่างไรครับ
15. คุณ...จะทำอย่างไรให้ตัวเองพร้อมมากที่สุด เมื่อถึงเวลาที่เราต้อง...(คุย/จัดการ)...กับ..(เขา/เธอ)..ครับ
16. คุณ...กลัวอะไรล่ะครับ
17. คุณ...ควรจัดการทำรายการแต่ละวันว่า...อะไรคือสิ่งที่ควรทำให้เสร็จในวันนี้...อะไรคือสิ่งที่ไม่ควรทำ
18. คุณ...ลองมองย้อนกลับไป...และลองวิเคราะห์ดูว่า....เมื่อพิจารณาจากข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) ที่พวกเขาบอกเรา (ความจริงผสมกับความเห็น) มีส่วนไหนบ้างที่เป็นเรื่องจริง
19. ทำไมคุณอยากให้ผม...(ทำ/โค้ช)..เขาล่ะครับ
20. คุณ...เคยบอกเรื่องเหล่านี้..(ข้อดี/ข้อเสีย)..ให้...(เธอ/เขา)...ฟังหรือเปล่า
21. คุณ...บอกหน่อยสิครับว่าอะไรคือจุดแข็งที่คุณสังเกตเห็นของ...(เขา/เธอ)...
22. คุณ...เคยบอกจุดแข็งที่คุณชื่นชม ให้...(เขา/เธอ)..ได้ทราบหรือเปล่า
23. คุณ...คิดว่ามีทางป้องกันในปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง
24. คุณ...ผมไม่มีทางที่จะตอบคำถาม หรือหาคำตอบเพื่อมาแก้ปัญหาได้ดีกว่าคุณหรอก เพราะผมไม่ทราบรายละเอียดของงานและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสถานการณ์ในงานต่าง ๆ เทียบเท่าคุณ
25. คุณ...อย่ากังวลไปเลยครับ นี่เป็นเพียงการระดมความคิดเห็น ไม่มีผิดหรือถูก ในการสนทนาในวันนี้ ผมทราบมาว่าคุณเป็นคนเก่งนี่ นายคุณก็ชื่นชมคุณตั้งหลายเรื่อง
26. ทำไมคุณ...ไม่ลองไปคุยกันกับ..เธอ/เขา..ดูก่อนละครับ...ว่าเธอ/เขา...วางแผน/มีความเห็นอย่างไร...แล้วคราวหน้าเราค่อยมาคุยกันต่อครับ....
27. คุณ...กับผม มาตกลงกติกากันก่อนว่า ....นาที ต่อไปนี้ ผมจะเล่าข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) ที่รวบรวมมา คุณมีหน้าที่ฟัง และพูดได้แค่ ...คำ เช่น (ขอบคุณครับ หรือ น่าสนใจ) ....คุณไม่ต้องพยายามชี้แจงผม ผมไม่สนใจ
28. คุณ...เมื่อต้องการ Coach ทีมงาน...(ต้องทำให้เขา “วางใจ” หรือ Trust เรา ซึ่งจะมาจากสองปัจจัย คือ Caring and Capability คุณใส่ใจเขา และคุณเก่งในงานคุณหรือไม่) โดยเริ่มจาก....
­ เรียนรู้...ค่านิยมของลูกน้องก่อน...ก็ให้ถามดังนี้...
 คุณ...มีหลักการอย่างไร
 คุณ...ให้คุณค่ากับอะไรมากที่สุด
 คุณ...มีความเชื่ออย่างไร
 คุณ...ตัดสินว่าใครเก่ง...ว่าใครดี...จากอะไร
 คุณ...ประเมินตนเอง...ว่าดีอย่างไร
 คุณ...จะไม่ประนีประนอมในเรื่องอะไร
­ เรียนรู้...แนวทางการทำงานของแต่ละคนเป็นแบบไหน...ก็ให้ถามดังนี้...
 คุณ...ลองเล่าวันที่คุณทำงานได้ดีที่สุด...ทำไมเป็นอย่างนั้น...เกิดอะไรขึ้น
 คุณ...ลองเล่าประสบการณ์ที่ทำงานกับเจ้านายที่เขาขากันได้ดีมาก มาสองสามคน...นายเหล่านั้นทำอย่างไร
 คุณ...ทำงานสไตล์ไหนได้ดีที่สุด
 คุณ...คิดว่า เจ้านายแบบไหนที่ทำให้คุณได้งานที่มีประสิทธิภาพน้อย
 คุณ...อยากได้รับการมอบหมายงานในแบบใด
 คุณ...อยากให้นายตามงานคุณแบบไหน
 คุณ...ปรารถนาที่จะได้ข้อมูลย้อนกลับ (Feedback) ในลักษณะไหน
 คุณ...เรียนรู้ได้ดีที่สุดในแบบไหน ยกตัวอย่าง เรื่องที่คุณได้เรียนรู้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่คุณเรียนรู้ได้ดีและเร็ว คนที่สอนคุณมีวิธีการอย่างไร
29. คำถาม...เมื่อมีคนเล่าประเด็นปัญหาในงานให้เราฟังเพื่อปรึกษา....
 เขา (เจ้านายคุณ) ทำอย่างไรกับคุณ....
 ลองขยายความหน่อยสิครับ...
 นายเก่ากับนายใหม่ของคุณแตกต่างกันอย่างไร...
 แล้วคุณจะวางแผนจัดการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร...
 ถ้าหากคุณเจอเรื่องที่หนักกว่านี้ (ในที่ใหม่) คุณจะทำอย่างไร...
 นอกจากปัญหาเรื่องนี้ (เรื่องเจ้านายใหม่) ตัวคุณชอบงานที่คุณทำอยู่มากน้อยขนาดไหน...
30. หน้าที่อย่างหนึ่งของผู้บริหาร (หัวหน้า) คือ การสื่อสารโดยการประชุม
** รวบรวมจาก "บทความในชุดหนังสือ" Coaching by Story ของคุณเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศรัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น